วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

เวลาซื้อ BB เครื่องนอก ดูคีย์ดีๆ

วันนี้มาพูดถึงคีย์บอร์ดของ BB ที่เราใช้อยู่กัน เนื่องจากตอนนี้เครื่องนอกขนเข้ามาขายในไทยแบบเป็นล่ำเป็นสันและมาจากที่ ต่างๆของโลก เลยมาแนะนำท่านที่ซื้อเครื่อง BB นอกจากจะเช็คเครื่องอย่างละเอียดแล้ว อีกเรื่องที่จะลืมไม่ได้คือเรื่องของ "คีย์บอร์ด"

เพราะตัวคีย์บอร์ดของ BB รุ่นใหม่ๆนั้น ออกแบบให้ถอดและเปลี่ยนได้ง่ายสำหรับผู้ที่ชำนาญ แต่ถ้าไม่ชำนาญก็ไม่แนะนำเพราะจะสงสัยว่าตอนประกอบกลับทำไมมันเหลืออะไรเยอะ แยะ ชะรอยฝรั่งจะทำเกินซะกระมัง กระนั้นเลยเราเอาไปประกอบอีกเครื่องดีกว่า ...

ดังนั้นเราจะต้องระวังไม่ให้ "งานเข้า" ที่จะทำให้พิมพ์ไม่สะดวกและไม่สามารถพิมพ์ไทยได้


1.เริ่มกันที่คีย์บอร์ดปกติกันก่อนครับ หน้าตาก็จะเป็นแบบนี้

จะเห็นว่าแถวแรกบนสุดนั้นจะเรียงเป็น QWERTY ตามปกติของคีย์บอร์ดมาตรฐาน ซึ่งเครื่องที่มีคีย์บอร์ดพวกนี้จะมีขายเกือบทุกที่ของโลกเว้นแค่บางที่ ซึ่งคีย์บอร์ดที่เป็นแบบนี้สามารถพิมพ์ไทยได้ตามรุ่นที่ทำได้ค่ะ เช่น 8900/9000/9630/8520/9700


2.คีย์บอร์ดแบบที่สอง จะเรียงเป็น QWERTZ ส่วนตัว Y นั้นจะไปอยู่แทนที่ Z ตามภาพ


เครื่องพวกนี้จะมาจาก T-mobile German ครับ เครื่องพวกนี้แม้จะยัดไทยเข้าไปก็จะไม่สามารถพิพม์ไทยค่ะ เพราะเข้าใจว่า Module ไม่ตรงกัน ดังนั้นต้องระวังนะค่ะ ตอนซื้อทดสอบพิมพ์ด้วยว่ามันเป็น QWERTY หรือเปล่า


3.คีย์บอร์ดแบบที่สาม จะเรียงเป็น AZERTY ซึ่งตัว Q A W จะเรียงสลับที่กันค่ะ


ขออภัยครับ ภาพหายากมาก ชัดได้เท่านี้แหละ ใครได้ไปถือว่าดวงดีมากเลยนะ ผมว่ามันมีน้อยมากๆ ไปทำบุญซะมั่งนะ เลือกมาได้ไงนี่ ...เครื่องพวกนี้จะมาจาก Orange France ค่ะ เครื่องพวกนี้แม้จะยัดไทยเข้าไปก็จะไม่สามารถพิพม์ไทย เพราะเข้าใจว่า Module ไม่ตรงกัน ดังนั้นต้องระวังนะค่ะ ตอนซื้อทดสอบพิมพ์ด้วยว่ามันเป็น QWERTY หรือเปล่าวันนี้ไป MBK เพราะเอา Android ที่ซ่อมเสร็จเพราะมีคนอัพรอมพังไปคืนร้านเพื่อน เห็นหลายๆร้านแกะเครื่องเปลี่ยนกรอบ เปลี่ยนคีย์บอร์ดเลยเตือนไปว่าระวังเรื่องคีย์บอร์ดที่ไม่เหมือนกันด้วยค่ะ ซึ่งเจอบางคนเอาเครื่องมาเปลี่ยน เพราะพิมพ์แล้วตำแหน่งมันไม่ตรงกับ US ที่เป็นแบบนั้นเป็นเพราะว่า Mainboard กำหนดมาว่าตัวอักษรจะอยู่ที่ปุ่มไหนค่ะหากอยากจะพิมพ์แบบปกติคงต้อง Custom ส่วนของ Key mapping ให้แสดงผลให้ตรงซึ่งคงไม่ทำให้ค่ะ ไม่สนุกและเสียเวลามาก เลยเอามาตั้งกระทู้เตือนแทนดีกว่าดังนั้นจะซื้อเครื่องก็ลองดูด้วยนะครับ ส่วนขา Bid จาก Ebay ก็ดูด้วยว่าเครื่องมาจากไหนและคนขายเป็น German / France หรือเปล่า ถ้า bid มาแล้วมันโกงเราโดยบอกว่าคีย์บร์ดปกติ ก็ด่ามันไปเลยว่าไอ้ชาติ .... German shepherd มันน่าจะเจ็บแสบมั่งนะ ...

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น