วันศุกร์ที่ 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วิธีเลือกซื้อ Blackberry มือสอง ( น่าจะอ่าน)


ทีแรกกะลงห้องซื้อขาย ไปๆมาๆเอามาลงห้องนี้ดีกว่าครับ เนื่องจากตอบกระทู้แซวชาวบ้านมานานชักละอายใจ ขอมาช่วยพ่อบ้านแชร์ความรู้แล้วกันนะครับ ตั้งแต่ทำไทยง่ายที่สุดในโลกยังไม่ได้เขียนอะไรอีกเลย ... ถามกันมามากมายว่าจะมีวิธีไหนเลือกซื้อเครื่องมือสองดี ขี้เกียจตอบทีละคน เหมาเลยละกัน


วันนี้จะมาแนะนำการเลือกซื้อเครื่องมือสองนะครับ เหมาะมากสำหรับคนงบน้อยแบบผม

บทความนี้ไม่เหมาะกับมือเก่าด้วยประการทั้งปวง ผุ้ใหญ่ควรมีเด็กให้คำแนะนำระหว่างอ่านกระทู้นี้ เด็กและสตรีมีครรภ์อย่าร้องทักเดี๋ยวของจะเข้าตัว เด็กแว๊นไม่ควรซิ่งย้อนศรบนทางด่วนเพราะร่วมกตัญญูจะเก็บลำบาก สาวสก๊อยหากรอดจากข้อความก่อนหน้านี้ของผมโปรดจงตั้งใจอ่าน ไหนๆใครก็มักมองว่าเป็น "มารสังคม" ควรจะกลับใจตั้งใจเรียน สร้างอนาคตและเตรียมพร้อมที่จะเป็นมารที่ดีที่สุดในโลก นั่นคือ "มารดา" และที่สำคัญ แม่ไม่ใช่ยาคูลท์ รีบกตัญญูก่อนหมดอายุนะ ( ยืมพี่โน๊ตมา )

มาเริ่มกันเลยครับ เอาจากของที่ต้องมีก่อนนะครับ

1.เงิน ... แน่นอนครับแม้ว่าเงินจะมีความหมายคือกระดาษที่สมมติว่ามีค่าก็ตาม ปัจจุบันนี้ไม่น่าจะมีใครยอมเอาข้าวสารไปแลก BB แล้วครับ อย่าทำตลกหน้ามึนเอาข้าวสารไปแลกนะ ผมลองแล้ว ไม่ได้ผลครับ

2.ทอง ... ตลก อีกละ เอาเป็นว่าถ้าเค้ารับก็จัดไป ชุบหนาๆหน่อยนะครับ แล้วบอกคนรับแลกด้วยอย่ากินเค็ม มันไม่เกี่ยวกับไม่ดีต่อสุขภาพ แต่ว่าโดนน้ำปลาแล้วมันจะเขียว แถมคันด้วยนะ ไม่ใช่เขียวอย่างเดียว

3.เครื่องมือสองที่จะต้องซื้อ อันนี้สำคัญที่สุดครับ เพราะว่าผมไม่ได้แนะนำให้ซื้อเครื่องมือหนึ่ง ดังนั้นไม่ควรเด็ดขาดครับ ใครที่หลงเข้ามาก็จงออกไป ชิ๊วๆ และที่สำคัญไปกว่านั้นเครื่องมือหนึ่งที่ท่านซื้อ อาจจะเป็นมือสองก็ได้นะเออ... กิ๊วๆ

4.สถานที่ๆจะซื้อ มีมากมายครับอย่างเช่น MBK หรือในเว็บบอร์ดต่างๆ อันเป็นเหตุผลให้ผมมาเขียนให้ท่านทนอ่านครับ เวลาจะนัดใครเลือกที่เปลี่ยวๆมืดๆหน่อยเวลานัด แต่ระวังจะหยิบมีดออกมาจี้พร้อมกัน แล้วจะอุทานว่า "โธ่ พวกเดียวกันก็ไม่บอก คนกันเอง พักนี้หากินเป็นไงมั่งวะ " .....

พยายามนัดกลางวันที่คนเยอะๆ และแสงดีๆนะครับ จะได้มองเห็นริ้วรอยชัดเจน เคยมีเพื่อนผมนัดหลังเลิกงานในผับ สภาพแสงสลัวๆ มองกับแสงไฟนีออนยังกับของใหม่ก็เลยซื้อมา ตื่นเช้ามาดูนึกว่าเจ้าของเดิมซื้อไปให้ลูกลากเล่นบนพื้นปูนซะนี่ -*-

5.สำคัญที่สุดคือ ต้องมีซิมที่เปิดบริการ BB ได้ไปด้วยครับ หากยังไม่มีไปเปิดซะ จะใช้ค่ายไหนรู้ๆกันอยู่อย่าทำเหนียมน่า เขียนมาซะขนาดนี้แล้ว

6.โน้ตบุค หรือ จะโชว์พาวอวดหญิงก็แบก Desktop PC ไปเลย ถ้าหากว่าร้านนั้นเค้าไม่ไล่ออกมานะ เห็นลูกทีมเก่าเล่าให้ฟังว่ามีวันนึงลูกค้าแบกเป้ใบเบ้อเริ่มเข้ามา สั่งกาแฟเสร็จก็มานั่ง จากนั้นงัด iMac 17" ออกมาจากเป้ แล้วประกอบเมาส์ คีย์บอรดนั่งเล่นเน็ท คนมองกันเพียบ สันนิษฐานว่าลูกค้าท่านนั้นอาจจะเห็นใจที่ iMac อยู่บ้านมานาน ไม่เคยออกไปไหนนนอกบ้านเลย วันนี้โอกาสดีจับมันทำเป็น Notebook แบกออกมาเล่นนอกบ้านแล้วกัน จริงๆมันไม่ผิดหรอกครับ แต่ผมว่ามันไม่ปกตินะ ... สงสัยต้องเอาลูกค้าท่านนี้ไปปะ เพราะท่าทางจะ "รั่ว" ซะแระ

7.สถานที่ๆนัดกันแนะนำที่ พารากอน เพราะสามารถเข้าไปขอความช่วยเหลือลบ Account ได้ ในกรณีที่เกิดติด PINล็อคครับ แต่ต้องติดกับ True หรือ Ais นะ นอกจากนี้ก็ช่วยไม่ได้ครับ เข้าใจ๋ ???

8.เวลาในการนัด ควรบอกว่าขอดูแบบละเอียดๆสักชั่วโมงนึงนะ ถ้าไม่ยอมก็อย่าไปซื้อมัน ใครก็ไม่รู้เอาของมาขาย ใช้มายังไง เอาไปตกน้ำหรือหมกเม็ดอะไรมาหรือเปล่า ใครจะไปไว้ใจได้



วิธีการดูเครื่องเมื่อนัดเจอกันแล้ว

1.นัดกลางวัน หาที่ๆคนเยอะๆ ในห้างที่มีอินเตอร์เน็ทใช้ เอาห้างที่บอกก็ได้ครับ อย่าไปนัดที่ ไดมารู เมโทร หรือ โซโกนะครับ ผมเกิดไม่ทันรู้จักห้างพวกนี้จริงๆ ใครที่อ่านแล้วรู้จักว่ามันอยู่ที่ไหนช่วย PM มาบอกเป็นวิทยาทานหน่อยนะครับ

2.ตรวจดูสภาพก่อนว่าของครบยกกล่องไหม มีร่องรอยการใช้งานแบบทวิประสงค์ คือเป็นเครื่องมือสื่อสารของคุณพ่อ และเป็นของเล่นของลูกหรือเปล่า อันนี้สำคัญ หน้าจอมีเดด มีไบรท์ไหม ทดสอบให้แน่ใจก่อน

3.เอาซิมใส่เข้าไปทดสอบโทรเข้าโทรออก เสียงดังฟังชัดไหม ปลายสายรับชัดเจนดีไหม เราได้ยินเสียงเขา เข้าได้ยินเสียงเราชัดเจนไหม ในกรณีที่เจ้าหนี้โทรมาตอนเราทดสอบอยู่ แล้วเราทำเป็นพูด โหลๆ แหมไม่ชัดเลยไม่ได้ยินเสียง สัญญาณไม่ดีเดี๋ยวโทรกลับ ควรจะไปขอโทษคนขายด้วย เดี๋ยวจะพาลหมางใจไปซะเปล่าๆ

กางโน้ตบุคออกมา บอกคนขายว่าขอทดสอบตั้ง Account เลยนะ ถ้่าไม่ให้อย่าไปซื้อมัน พวกหลอกลวงจะหลุกหลิกๆ และจะปล่อยตัวพิรุธออกมาให้เราบี้เล่นได้หลายตัวทีเดียว

ถ้าใช้ทรูก็เปิดเน็ทแล้วเข้าไปที่ http://www.truemove.blackberry.com/

ถ้าใช้ Ais ก็เปิดเน็ทแล้วเข้าไปที่ http://www.ais.blackberry.com/ ( กิ๊วๆ ลอกเค้ามาทั้งดุ้นเลยนะ ตะเอง )

ถ้าใช้ทรูแต่บอกว่าจะเข้าไปตั้งของ Ais ได้ไหม เดี๋ยวปั๊ดเหนี่ยวเลย ผมเพื่อนเล่นคุณเหรอ

หลังจากตั้งเมล์แล้วลองทดสอบการส่งอีเมล์ Chat BBM แต่อย่า Chat จนเพลิมลืมไปว่าคนซื้อนั่งมองตาปริบๆอยู่ ว่าเมิงกะจะจีบกันให้ติดจนแต่งงานเลยใช่ไหม กรูรออยู่นะนี่

แต่ถ้าลบไม่ได้ติด PIN lock ก็ไม่ต้องอ่านต่อละ

เพราะว่ามันใช้ไม่ได้จะซื้อมาเป็นมือถือทำไมล่ะครับ มันใช้ไม่เต็มความสามารถนะ เหมือนซื้อรถมาแล้วแทนที่จะขับ ดันเอาเกวียนมาเทียมแล้วลากไป มันก็โอเคนะครับ แต่เหมาะไหมมันอีกเรื่อง แต่ถ้ารับได้และซื้อเอามาเป็นมือถือเพื่อ Hack Browser ใช้ ผมว่าซื้อ nokia E series หรือ iPhone จะดีกว่านะ แต่ทั้งนี้อย่าเชื่อผมมากก็ได้ เงินท่านนี่ ไม่ใช่เงินผม ...


ถ้าสร้าง Account ได้ก็ทนอ่านต่อนะ ...

จากนั้นทดสอบการเชื่อมต่อทั้งหมด Wifi / EDGE / Bluetooth ส่วน GPS เอาไว้ทีหลัง เพราะไม่มีใครนัดกลางแจ้งแน่ๆ ดูเสร็จคงดำมะเมี่ยมเลย

ถ้าเก็ตทุกอย่างและพอใจทั้งสภาพและราคา ไม่ควรต่ออีก ควรตกลงราคากันก่อนตั้งแต่เห็น หรือ นัดคุยกัน มันเป็นมารยาททางสังคมนะ

คืนเครื่องให้เค้าก่อน เพราะว่าอะไร ?? เราจะเดินไปทดสอบ GPS กัน ลองคิดดูว่าถ้าท่านเป็นคนขายท่านจะให้คนซื้อถือเครื่องเดินดุ่ยๆไปหรือเปล่า จริงไหม

ควรชวนกันเดินไปที่ๆสามารถมองเห็นท้องฟ้าโดยไม่มีอะไรบัง เพื่อตรวจสอบดูว่า GPS ทำงานไหม ถึงแม้มีก็เหมือนไม่มีและไม่เคยใช้เลย แต่มันก็ควรจะใช้ได้น่ะ

ไม่แนะนำให้จับมือหรือเกี่ยวก้อยกันเด็ดขาดในกรณีที่เป็นเพศเดียวกัน แม้ว่ากระแสจะมาแรงมากในเรื่องนี้ก็ตาม ทางที่ดีควรรักนวลสงวนตัวสักนิด รออีกห้านาทีค่อยให้หอมแก้มก็ได้ อ้ะ.... ส่วนกรณีที่คนขายหรือคนซื้อ สวยน่ารัก ถูกใจอย่างแรงและเป็นเพศตรงกันข้าม ไม่ควรหลีเด็ดขาด เพราะคิดว่าเค้าจะยังโสดมาจนรอเอ็งจีบเหรอ หา พ่อนักรักบันลือโลก

ทดสอบ GPS ด้วยการเปิด Google map หรือ BB map ตามสะดวก ที่ต้องละเอียดเพราะเคยเจอว่ามันบอกว่าเปิด แต่รับสัญญาณเป็นค่าพิกัดไม่ได้เลยครับ เจอมากะตัวเองแล้ว

จบแล้วก็จ่ายเงิน เดินหลบๆมาหน่อย ไม่ใช่ยืนนับส่งกันตรงนั้นเค้าจะคิดว่าค้ายาหรือค้าอย่างอื่นแทน


จบละครับ วิธีการเลือกซื้อ BB มือสอง ขอบคุณที่ทนอ่าน 5 5 5

1 ความคิดเห็น:

  1. ไม่ระบุชื่อ25 ตุลาคม 2553 เวลา 04:36

    ไปซื้อเปงเพื่อหน่อยจิ ดูไม่เปง

    ตอบลบ