วันจันทร์ที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2553

วิธีทำให้ใช้งานเครื่องที่ติด Pin lock ได้

*** หมายเหตุ ***
วิธี นี้เป็นการดัดแปลงเพื่อให้สามารถใช้งานเครื่อง Blackberry ที่ติดการเปิด Account มาแล้ว แต่อาจจะไม่ใช่วิธีที่ถูกต้อง ดังนั้นผู้เขียนเพียงแต่นำเสนอ และไม่ได้แนะนำให้ทำตาม ซึ่งผู้เขียนจะไม่รับผิดชอบหากนำวิธีที่แจ้งไปใช้และเกิดปัญหาใดๆในทางข้อ กำหนดกฎหมาย เพราะถือว่าเป็นการตัดสินใจของผู้ถือครองเครื่องเต็มใจกระทำเอง



วิธีนี้ไม่ได้เป็นการลบ Account ให้ใช้งานได้ แต่เป็นวิธี"กระตุ้น"ให้เกิดการลบเพื่อให้เราสามารถสร้าง Account ใหม่ได้ครับ

ท่าน ที่ซื้อเครื่องมือสองหรือมือหนึ่ง มาจากต่างประเทศแล้วเปิดบริการ BB service ไม่ได้แยกตามปัญหาได้ดังนี้ครับ มีทั้งหมดสามข้อใหญ่ๆ

1.เครื่อง ใหม่ เปิดบริการไม่ได้ อาจจะเกิดจากบางครั้งระบบไป Auto Create account ให้ยกตัวอย่าง 12345543322@vodafone.au เป็นต้นครับ หากเป็นแบบนี้จะแก้ไขอะไรไม่ได้เพราะแม้จะทำตามวิธีที่ผมกำลังจะเขียนก็จะ เข้าไปสร้าง Account หรือ Log in ไม่ได้ครับ ( อย่าพึ่งงงครับ ไปอ่านวิธีด้านล่างก่อน ) ถึงจะกด Forget pasword มันก็จะบอกว่าเครื่องยังไม่ได้ลงทะเบียน ทางที่ดีลองอีเมล์ไปหาที่ Account นั้นๆให้ลบให้หน่อยในกรณที่ซื้อเครื่องเปล่า Unlock มาครับ

2.เครื่องมือสองเปิดบริการไม่ได้ แยกได้อีกสองประเภท ดังนี้

2.1 เครื่องเคยเปิดบริการ Blackberrry service มาแล้ว และเจ้าของเปลี่ยนเครื่อง หรือทำหาย แต่ไม่ได้แจ้งลบ Account หรือ ทำการ Change device to new pin ไม่สมบูรณ์ เครื่องประเภทนี้ดุง่ายเพราะหากเราเอาซิมที่เปิดบริการ BB ใส่เข้าไป โดยมากเมล์ของเจ้าของเก่าจะไหลเข้ามาครับ

2.2 เครื่องที่ RIM ระบุว่าเป็นเครื่องที่ขโมยมา อาจจะเกิดจากลูกค้าถูกขโมย หรือ โกดังโดนงัด และอื่นๆอีกมากมาย อันนี้ก็แก้ไขไม่ได้ครับ

3.คน ที่ยังไม่ได้ซื้อเครื่อง Blackberry แต่มีซิมที่เปิดบริการ Blackberry ไว้แล้วก็จะไม่สามารถเปิดบริการ Blackberry service ได้ เพราะจะไปเอา Pin กับ imei ที่ไหนมากรอกล่ะครับ แหะๆ

ดังนั้นข้อ 2.1 นั้นจะเป็นอันเดียวที่ทำให้เราใช้งานได้ครับ ส่วนข้อสามทิ้งไว้ให้คิดเองนะว่าต้องทำยังไง

เริ่มกันเลยครับ อันดับแรกก็ต้องเตรียมของที่ต้องมีกันก่อน

1.เครื่อง BB เจ้าปัญหา

2.ซิมที่เปิดบริการ BB

3.คอมพิวเตอร์ ที่สามารถใช้งานอินเตอร์เน็ทได้

ผม ข้ามขั้นตอนการเข้าไปสมัคร Account ใหม่ที่ truemove.blackberry.com และ ais.blackberry.com ไปเลยนะครับ เพราะท่านจะทราบว่ามันเตือนว่าสร้าง Account ไม่ได้

1.เอาซิมที่เปิดบริการ BB ใส่เข้าไปในเครื่อง BB แล้วรอจนแสดงสัญญาณเป็น EDGE หรือ GPRS หรือ 3G แล้วแต่ว่าใช้เครื่องอะไร และต้องแสดงผลเป็น"ตัวใหญ่"เท่านั้นครับ

2.โทรไปที่ Call center ของ True หรือ Ais หรือไปที่ Trueurbanpark หรือ Serenade ที่สยามพารากอน ตามแต่ว่าเป็นลูกค้าของที่ไหน ทำตลกเข้าไปผิดโดนเหนี่ยวเอาไม่รู้ด้วยนะ

แล้ว แจ้งตามนี้เลยครับ เอาเป๊ะๆเลยนะ "ช่วยดูในระบบให้แพร์ หรือ จุ๋ม ( ไม่ควรใช้คำว่า"ดูให้หน่อย" ถ้าเราไม่ได้ชื่อหน่อย เพราะจะเป็นการโกหกและเป็นการแสดงความไม่จริงใจตั้งแต่ยังไม่ได้คุยกันเลย นิสัยจริงๆ คนอะไร )

ยิงมุกซะฮากริบ เอาอีกทีครับ บอกเค้าว่า "ช่วยดูในระบบให้แพร์ว่า PIN ของเครื่องนี้มันถูกใช้อยู่กับ Account ของอะไร ถ้ามันติดอยู่จริง พนักงานจะเห็นสถานะในระบบว่าเป็น Account ชื่ออะไรและใช้กับผู้ให้บริการค่ายไหนครับ ยกตัวอย่างเช่น xdaman@vodafone.au เป็นใบ อย่าพึ่งสงสัยว่าทำไมถึงเป็นใบ เพราะว่าผมก็สงสัยแล้วว่าทำไมมันต้องลงท้ายด้วย"เป็นต้น"ทุกครั้งไป ... ไม่เข้าใจ

จากนั้นก็จดมาครับว่าชื่ออะไรแล้วทำขั้นต่อไป

3.ที่นี้เราก็จะทราบแล้วนะครับ ว่าเครื่องของเรานั้นมีชื่อ Account อะไร แต่ยังไม่รู้ว่าPasswordอะไร

ขั้นต่อไปเราก็ไปดูครับว่าจะเข้าที่หน้าสร้าง Account ของ Operator นั้นๆได้อย่างไรก็เข้าไปดูที่นี่ครับ

http://na.blackberry.com/eng/support/blackberry101/setup.jsp#tab_tab_email ...


แต่จะเห็นว่ามันไม่มีประเทศบ้านเราและฝั่งยุโรป ดังนั้นต้องพึ่ง google เอาครับ รับรองว่าเจอแน่ เพราะแต่ละอันมันไม่ใช่จะเข้าด้วย xxx.blackberry.com นะครับ มันอาจจะเข้าด้วย instantmessage.de เป็นต้นหากเป็น account ของ T-mobile

4. เมื่อหาเจอแล้วก็ไปที่ truemove.blackberry.com หรือ ais.blackberry.com หรือ Account ที่ติดล็อคอย่างเช่น vodafone.blackberry.au เป็นต้น ผมยกตัวอย่างเป็นของทรูตามภาพเลยครับ

จากนั้นกดไปที่ forget password ก็จะพบหน้านี้ครับ


เราก็ใส่ Pin เข้าไปครับ แล้วกด Request จากนั้นไปดูในเครื่อง BB ของเราจะมีอีเมล์จากระบบส่งมานะครับเข้าไปที่ Account นั้นเลยครับ เพราะว่าเราทราบทั้ง User name และ Password มันจะบอกว่า Account นี้มีเมล์อะไรค้างอยู่

เราก็ทำได้อีกสองวิธีครับแยกว่าติด Account ของต่างประเทศหรือ ในประเทศเรา

กรณีที่เป็น Account ต่างประเทศ

1.ส่ง เมล์ไปหาเจ้าของเค้าหากว่าเป็น Account ต่างประเทศ บอกว่าเราซื้อเครื่องนี้มามันติด Account เก่าของท่านอยู่ ช่วยลบให้ทีเพราะว่าเราจะใช้ ดูด้วยนะครับว่าเป็น Account ของคนไทยหรือต่างชาติ จะให้ดีส่งภาษาอังกฤษไปเลยครับ ถ้าหลายวันยังเฉยเราก็ Add mail เราเข้าไปเลยครับ และ ลบเมล์เค้าออก รวมถึงเปลี่ยน Password ด้วยครับ

ถ้าเค้ายังใช้งานอยู่ เค้าก็จะงานเข้า สงสัยว่าทำไมเมล์ไอ้หมอนี่มาโผล่เครื่องกรูได้อย่างไร และ เมล์กรูหายไปไหน จะเข้าไปดู Account ก็จะเข้าไม่ได้เพราะเราเปลี่ยน Password ไปแล้ว จะทำวิธี forget password แบบเราก็ไม่ได้ครับ เพราะ PIN ที่ค้างในระบบมันเป็น PIN เครื่องเก่าของเขาครับ ดังนั้นทางเลือกเดียวคือ BB admin ของบ้านเราเข้าไปลบ Account เพื่อให้ว่างและปลด Account จากเครื่องเรา ถ้าทำเสร็จจะดูง่ายครับ เครื่องที่เราถืออยู่เมล์ต่างๆมันจะหายไป เราก็จะสร้าง Account ใหม่ของเราได้ครับ
แต่หากเงียบสนิทไปเลย เค้าคงไม่ใช้แล้วล่ะ เราก็ต้องทนใช้ Account ของเจ้าหมอนี่ไปครับ

2.หาก ติด Account ในประเทศ ก็ให้เจ้าหน้าที่ดูให้ว่าคนที่เคยใช้นั้นชื่ออะไรเบอร์ติดต่ออะไร และ โทรติดต่อไปครับ บอกไปว่าต้องการใช้เครื่องต่อ ช่วยยืนยันการลบ Accounให้ทีแต่หากติดต่อไม่ได้ก็บอกเจ้าหน้าที่ว่า เครื่องนี้เมล์ยังเข้ามาอยู่นะ จะมีปัญหากับข้อมูลลูกค้าของท่านได้นะครับหากไม่ลบ สุดท้ายเค้าก็ต้องลบอยู่ดีครับผมทดสอบมาหมดแล้วและได้ผลคือใช้ได้ ทุกเครื่องแต่อาจจะใช้ได้ทั้งลบ และ ใช้กับ Accountของต่างประเทศ เพราะว่าเคยเจอเคสแบบนี้มาก่อนตอนอยู่ที่ร้าน .... ครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น